CLB Tuổi Trẻ Về Nguồn
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Văn minh xe buýt ở đâu?

Go down

các quy định của diễn đàn Văn minh xe buýt ở đâu?

Bài gửi by thientam13887 Wed Sep 19, 2012 11:53 am

Sáng ngày 16/9/2012, khoa Môi trường (trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) và mạng lưới Be Change Agents tổ chức toạ đàm Tiếng nói thanh niên và Văn minh xe buýt.

Đến với buổi toạ đàm có đại diện trung tâm Quản lý điều hành Vận tải hành khách công cộng, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM và hơn 300 bạn học sinh, sinh viên

Cần làm mới hình ảnh xe buýt

10 năm trở lại đây, vận tải công cộng nhất là vận tải bằng xe buýt có sự phát triển nhanh do cuối năm 2001 UBND có những giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải cộng cộng như xe buýt. Nhờ vào những chính sách như trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng, chính sách hỗ trợ đầu tư cho phương tiện vận tải hành khách công cộng mà từ năm 2002, phục vụ cho 36 triệu lượt hành khách thì đến năm 2012 theo số liệu thống kê ước tính đạt mức phục vụ là 400 triệu lượt hành khách. Cũng bởi sự phát triển nhanh như vậy nên trong quá trình tổ chức và quản lí hoạt động vận tải hành khách công cộng không tránh khỏi những hạn chế.

Văn minh xe buýt ở đâu? Bus
Buổi toạ đàm cũng đặt ra nhiều vấn đề “nóng” hiện nay như thời gian hoạt động của xe buýt, thái độ phục vụ không tốt của tài xế và tiếp viên, xe buýt quá bẩn và cũ, nạn phóng nhanh vượt ẩu, tình trạng “câu” giờ… cho đến những chủ đề xoay quanh đời sống của các bác tài hay sự chăm chút cho xe buýt được sạch sẽ hơn….

Theo đại diện của Sở Giao thông vận tải và TT QLĐH thì do hiện nay mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường thành phố đông cùng với cơ sở hạ tầng đang bị xuống cấp gây khó khăn cho việc di chuyển, nhiều bác tài hay nổi nóng với hành khách. Vì vậy, tại buổi tọa đàm, nhiều bạn sinh viên rất mong các cơ quan chức năng cần thường xuyên tổ chức nhiều lớp tập huấn về đạo đức nghề nghiệp, về kĩ năng giao tiếp, những chuyên đề tư vấn sâu về tâm lý cho tài xế và tiếp viên xe buýt .

Nhiều sinh viên cũng quan tâm đến khoảng thời gian hoạt động của xe buýt. Theo đại diện Sở Giao thông vận tải do ngân sách không đủ trong khi lượng hành khách vào ban đêm ít nên hoạt động xe buýt về đêm không hiệu quả, chỉ có những tuyến như số 8 là hoạt động trễ hơn. Liên quan đến một vấn nạn xảy ra từ lâu nhưng vẫn còn tiếp diễn là sự lộng hành của trộm cắp và “yêu râu xanh”. Phía nhà xe cho rằng trong khoảng thời gian gần đây cơ quan vận tải công cộng cũng có phối hợp với đội kiểm tra và công an tiến hành rà soát ngăn chặn bọn tội phạm “kiếm ăn” trên xe buýt, tuy nhiên có một phần không nhỏ do khách đi xe chủ quan hay làm lơ với hành vi ăn trộm nên tạo điều kiện cho bọn trộm ra tay .

Bên cạnh đó nhiều vấn đề cũngđược các bạn trẻ nêu ra như hiện tượng "Rà - Rút" câu giờ và phóng nhanh, vé tập giả, nhồi nhét khách . . . Có thể thấy tuy là “khổ lắm nói mãi” nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để.

Cùng nhau khắc phục hạn chế

Một số bạn trẻ còn đề ra những giải pháp đổi mới chất lượng xe buýt như đề xuất các bạn khiếm thị được đi lại xe buýt dễ dàng hơn bằng việc lấp thêm âm báo tại các trạm xe cũng như nâng cấp chất lượng âm báo trên xe. Bạn Huyền (Đại học Sư Phạm) cho rằng các bác tài và tiếp viên cần có những buổi chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng để làm sao công tác phục vụ người dân được tốt hơn… Buổi tọa đàm đã diễn ra thành công khi mang lại cho các bạn trẻ một cơ hội chia sẻ với nhà xe góp phần mang hình ảnh xe buýt đến gần hơn với mọi người.

Văn minh xe buýt ở đâu? H%C3%ACnh%206%20-%20Copy
Sinh viên tham gia góp ý tại buổi tọa đàm
Dự án “Nào ta cùng buýt 2012” là một sáng kiến của nhóm học viên khoá học Be Change Agent (những tác nhân thay đổi) trực thuộc Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng nhằm thúc đẩy lan toả các hành vi – lối sống thân thiện với môi trường – mà cụ thể là việc sử dụng xe buýt, các phương tiện cộng đồng trong di chuyển giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu việc phát sinh khí CO2 vào không khí. Đổi mới hình ảnh xe buýt tuy không thể thực hiện một cách nhanh chóng nhưng với sự chung tay của đội ngũ lái xe, tiếp viên, cơ quan chức năng và người dân, hi vọng trong tương lai, “bộ mặt” vận tải công cộng sẽ được cải thiện tốt hơn, từ đó kéo giảm tình trạng kẹt xe và người dân ủng hộ xe buýt nhiều hơn.
KIM THÁI
thientam13887
thientam13887
Chủ nhiệm
Chủ nhiệm

Tổng số bài gửi : 575
Join date : 03/03/2011
Age : 36
Đến từ : Hồ Chí Minh City

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết