Bảo vệ môi trường ở Việt Nam thật khó
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Bảo vệ môi trường ở Việt Nam thật khó
Chỉ còn 9 ngày nữa là tới Giờ Trái Đất. Suốt mấy tuần qua, các em trong ban điều phối chiến dịch tại TpHCM nhiều em đã phải bỏ học, bỏ cả công việc vừa mới xin được, bỏ cả nhà ngủ lang ở nhà bạn để làm việc cả đêm, và vơ vét những đồng tiền cuối cùng trong ví của mình để mua thêm thẻ cào điện thoại, để cống hiến cho cái chiến dịch bảo vệ môi trường mà người lớn không mấy ai thèm quan tâm này. Không còn một đồng xu trong túi, các em cũng không thể ngồi ở các quán café có wifi để cùng làm việc nữa, mà lang thang hết công viên này đến vỉa hè kia, hoặc đành ngồi nhà làm việc với nhau online vì ở nhà mới có internet miễn phí.
Không có sự bảo trợ chính thức của WWF hay một sở ban ngành nào đó như năm trước, đi tới đâu các em cũng bị người lớn từ chối giúp đỡ hoặc gây khó dễ, hết đòi giấy giới thiệu này đến hợp đồng kia đến hóa đơn nọ. Các doanh nghiệp không còn nhìn thấy cơ hội được xếp logo của mình bên cạnh những logo của các cơ quan tổ chức hoành tráng kia, trên những băng rôn áp phích chăng dán khắp thành phố, nên đều từ chối tài trợ với một lý do chưa-nói-đã-biết-là-sẽ-nói-gì: “Năm nay khủng hoảng kinh tế em ạ”. Không có sự kiện chính tại trung tâm thành phố và sự xuất hiện của các ngôi sao-đại sứ sáng chói, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình như năm 2010, chiến dịch năm nay tại TpHCM với hàng chục hoạt động nho nhỏ do 1,500 tình nguyện viên tự xây dựng và thực hiện mới thật sự là những hoạt động truyền thông có tác động trực tiếp tới các đối tượng người dân. Nhưng, có mấy ai quan tâm đến “mấy đứa sinh viên rỗi việc”???
Chiến dịch đã đi gần hết chặng đường, cho đến nay các em mới chỉ nhận được khoảng 20 triệu đồng từ một số ít “Đại gia Xanh” và “Doanh nghiệp Xanh” đầy lòng trắc ẩn và quan tâm đến môi trường. Số tiền này chắc là chỉ đủ để trả tiền điện thoại cho mấy chục thành viên nhóm điều phối đã chạy long tóc gáy cả tháng qua. Những yêu cầu về thủ tục hành chính loằng ngoằng của các cơ quan, trong đó có cả một số trường đại học, đã làm cho các em sinh viên vốn chưa có nhiều kinh nghiệm lúng túng, thậm chí làm vỡ kế hoạch của một số hoạt động mà các em dự định làm. Người lớn ơi, các em có phải là một công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đâu mà đòi các em phải rất chuyên nghiệp, đi xin tài trợ thì phải có đầy đủ tài liệu này, kế hoạch tài chính kia, xin giấy phép làm hoạt động ở nơi công cộng thì “phải có một cơ quan đàng hoàng đến xin chứ một đám sinh viên thế này thì ai cho”, xin tổ chức chương trình trong trường thì cũng phải đi từ phòng này tới ban kia tới đâu tới đâu rồi mới tới được ban giám hiệu. Cái gì cũng phải có lớp có lang có trình có tự. Khi phá môi trường, có ai theo lớp theo lang theo trình theo tự nào không???
Trên thế giới hiện nay, bảo vệ môi trường là chuyện nghiễm nhiên, là lối sống, là việc hàng ngày như đánh răng rửa mặt. Ở VN, các chiến dịch bảo vệ môi trường phần lớn chỉ như các show, tùy có tiền nhiều hay ít mà là show to hay show nhỏ. Trong khi người lớn chẳng mấy ai buồn để ý, thì hàng trăm các em sinh viên vẫn đang ngày ngày đi tới từng quán cà phê, từng trường học, từng khu dân cư, để kêu gọi mọi người làm một việc gì đó cho môi trường. Tuy cảm thấy bé nhỏ trước những doanh nghiệp khổng lồ, trước những người lớn tiền đầy túi nhưng tình không đầy tim, các em vẫn được tiếp sức bởi niềm tin rằng các em đang đóng góp một phần nhỏ cho một Việt Nam xanh sạch hơn. Các em chỉ cần sự ủng hộ của người lớn chúng ta. Mà sao thật khó!
Bài viết này được trích từ: [url= https://www.facebook.com/#!/notes/hong-hoang/b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-%E1%BB%9F-vi%E1%BB%87t-nam-th%E1%BA%ADt-kh%C3%B3/10150116505401485]EH 2011[/url] của bạn Hồng Hoàng - một thành viên của Earth Hour Campain.
Nếu người đọc được bài viết này , là một nhân viên của một công ty , một doanh nghiệp hãy tích cực cùng chúng tôi - những tình nguyện viên của Earth Hour Campain thuyết phục các doanh nghiệp - cty tham gia chương trình cùng chúng tôi.
Chủ nhiệm CLB Về Nguồn
Thiện Tâm
Không có sự bảo trợ chính thức của WWF hay một sở ban ngành nào đó như năm trước, đi tới đâu các em cũng bị người lớn từ chối giúp đỡ hoặc gây khó dễ, hết đòi giấy giới thiệu này đến hợp đồng kia đến hóa đơn nọ. Các doanh nghiệp không còn nhìn thấy cơ hội được xếp logo của mình bên cạnh những logo của các cơ quan tổ chức hoành tráng kia, trên những băng rôn áp phích chăng dán khắp thành phố, nên đều từ chối tài trợ với một lý do chưa-nói-đã-biết-là-sẽ-nói-gì: “Năm nay khủng hoảng kinh tế em ạ”. Không có sự kiện chính tại trung tâm thành phố và sự xuất hiện của các ngôi sao-đại sứ sáng chói, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình như năm 2010, chiến dịch năm nay tại TpHCM với hàng chục hoạt động nho nhỏ do 1,500 tình nguyện viên tự xây dựng và thực hiện mới thật sự là những hoạt động truyền thông có tác động trực tiếp tới các đối tượng người dân. Nhưng, có mấy ai quan tâm đến “mấy đứa sinh viên rỗi việc”???
Chiến dịch đã đi gần hết chặng đường, cho đến nay các em mới chỉ nhận được khoảng 20 triệu đồng từ một số ít “Đại gia Xanh” và “Doanh nghiệp Xanh” đầy lòng trắc ẩn và quan tâm đến môi trường. Số tiền này chắc là chỉ đủ để trả tiền điện thoại cho mấy chục thành viên nhóm điều phối đã chạy long tóc gáy cả tháng qua. Những yêu cầu về thủ tục hành chính loằng ngoằng của các cơ quan, trong đó có cả một số trường đại học, đã làm cho các em sinh viên vốn chưa có nhiều kinh nghiệm lúng túng, thậm chí làm vỡ kế hoạch của một số hoạt động mà các em dự định làm. Người lớn ơi, các em có phải là một công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đâu mà đòi các em phải rất chuyên nghiệp, đi xin tài trợ thì phải có đầy đủ tài liệu này, kế hoạch tài chính kia, xin giấy phép làm hoạt động ở nơi công cộng thì “phải có một cơ quan đàng hoàng đến xin chứ một đám sinh viên thế này thì ai cho”, xin tổ chức chương trình trong trường thì cũng phải đi từ phòng này tới ban kia tới đâu tới đâu rồi mới tới được ban giám hiệu. Cái gì cũng phải có lớp có lang có trình có tự. Khi phá môi trường, có ai theo lớp theo lang theo trình theo tự nào không???
Trên thế giới hiện nay, bảo vệ môi trường là chuyện nghiễm nhiên, là lối sống, là việc hàng ngày như đánh răng rửa mặt. Ở VN, các chiến dịch bảo vệ môi trường phần lớn chỉ như các show, tùy có tiền nhiều hay ít mà là show to hay show nhỏ. Trong khi người lớn chẳng mấy ai buồn để ý, thì hàng trăm các em sinh viên vẫn đang ngày ngày đi tới từng quán cà phê, từng trường học, từng khu dân cư, để kêu gọi mọi người làm một việc gì đó cho môi trường. Tuy cảm thấy bé nhỏ trước những doanh nghiệp khổng lồ, trước những người lớn tiền đầy túi nhưng tình không đầy tim, các em vẫn được tiếp sức bởi niềm tin rằng các em đang đóng góp một phần nhỏ cho một Việt Nam xanh sạch hơn. Các em chỉ cần sự ủng hộ của người lớn chúng ta. Mà sao thật khó!
Bài viết này được trích từ: [url= https://www.facebook.com/#!/notes/hong-hoang/b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-m%C3%B4i-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-%E1%BB%9F-vi%E1%BB%87t-nam-th%E1%BA%ADt-kh%C3%B3/10150116505401485]EH 2011[/url] của bạn Hồng Hoàng - một thành viên của Earth Hour Campain.
Nếu người đọc được bài viết này , là một nhân viên của một công ty , một doanh nghiệp hãy tích cực cùng chúng tôi - những tình nguyện viên của Earth Hour Campain thuyết phục các doanh nghiệp - cty tham gia chương trình cùng chúng tôi.
Chủ nhiệm CLB Về Nguồn
Thiện Tâm
thientam13887- Chủ nhiệm
- Tổng số bài gửi : 575
Join date : 03/03/2011
Age : 37
Đến từ : Hồ Chí Minh City
Similar topics
» Hội thảo " KHỞI NGHIỆP - Những điều sinh viên sắp ra trường cần biết " ( Miễn phí cho sinh viên sắp ra trường )
» Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây
» Nỗi nhớ kéo dài - Phi Trường
» Thế Nhé Anh - Trương Quỳnh Anh
» Lễ hội trưởng thành
» Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây
» Nỗi nhớ kéo dài - Phi Trường
» Thế Nhé Anh - Trương Quỳnh Anh
» Lễ hội trưởng thành
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết