CLB Tuổi Trẻ Về Nguồn
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

“What nonprofits can learn from (yes) large corporations”

Go down

các quy định của diễn đàn “What nonprofits can learn from (yes) large corporations”

Bài gửi by thientam13887 Wed Feb 22, 2012 12:22 pm

Dịch từ bài “What nonprofits can learn from (yes) large corporations” trên website http://richardmale.com/

“What nonprofits can learn from (yes) large corporations” Big-versus-small

Ngày nay, chúng ta có xu hướng đổ trách nhiệm cho các tập đoàn kếch sù trước tất cả những vấn đề chúng ta đang đối mặt về kinh tế, xã hội, thậm chí là cả văn hóa. Trong thời buổi của xu hướng “Chiếm đoạt” và “xài hàng nội” , cùng với những báo cáo ngập xì-căng-đan về tình hình làm ăn thua kém của các công ty Mỹ tại nước ngoài, nhiều người có tâm lý không ủng hộ các công ty lớn trên thị trường.

Nhưng trên thực tế, các tập đoàn kinh tế toàn cầu không tự nhiên biến mất một cách nhanh chóng. Dù thích hay không, chúng ta vẫn cần tới những tập đoàn này và tin tưởng vào các sản phẩm mà họ sản xuất. Trong lúc này, chúng ta bắt đầu nghĩ tới những kinh nghiệm mà các tổ chức phi chính phủ quy mô nhỏ hoặc đang mở rộng có thể học hỏi được từ các tập đoàn kinh tế lớn, chẳng hạn như:

Thương hiệu đóng vai trò thiết yếu: Dán logo của tổ chức lên một nơi nào đó không hẳn là cách thức tạo dựng thương hiệu trong thế kỷ 21. Thương hiệu chính là sự đảm bảo cho biểu tượng, cũng như những giá trị mà đơn vị của bạn mang đến. Hãy dành một chút thời gian để thảo luận với đội ngũ quản lý nhằm thống nhất về những đặc thù của thương hiệu . Đây được coi là một bài tập có thể quyết định phương thức bạn liện hệ với khách hàng, với các nhà tài trợ, cũng như với cả cộng đồng. Bạn muốn để lại ấn tượng gì với khách hàng của mình, hay những người ghé thăm website của bạn? Muốn vậy, hãy biết cách tự làm đẹp hình ảnh của chính mình, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chỉnh trang lại trang phục và tổ chức lại văn phòng để người khác thấy đơn vị của bạn được tổ chức tốt và hoạt động hiệu quả, xứng đáng nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính cũng như sự tin tưởng của cộng đồng.
Khen thưởng những người lãnh đạo: Những cá nhân kiệt xuất xứng đáng nhận được một mức lương hấp dẫn, không phải là một con số gây sốc nhưng ít nhất cũng là một chế độ hậu đãi tương xứng. Đã đến lúc chúng ta phải quên đi cách xử sự như thể bị đẩy vào tình trạng túng quẫn, thay vào đó là cách hành xử như những nhà lãnh đạo đầy chiến lược – văn minh, tập trung và làm việc hiệu quả.
Đánh giá bằng số liệu: Nếu như bạn còn đang trì hoãn việc đánh giá toàn diện những tác động của mình, và đưa ra những lí do chính bạn tự vẽ ra, rằng bạn không thể thực hiện được, thì đã tới lúc cần kết thúc điều này. Uy tín của bạn, cũng như những khoản tài trợ trong tương lai có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tất nhiên, chúng tôi không có ý đưa ra lời khuyên rằng bạn nên sử dụng tiền bạc làm thước đo mức độ thành công. Thử thách của bạn là hiểu được khu vực nằm giữa “điểm mấu chốt và “những giá trị thực, vĩnh cửu”, để từ đó đưa ra những quyết định mang tính chiến lược tương ứng.
Để mắt tới đối thủ: Đừng tự huyễn hoặc mình rằng bạn không có nhiểu kiểu đối thủ khác nhau – về tài chính, mức độ chú ý, tình nguyện viên, nhân viên…Đối thủ cạnh tranh không phải là điều mà những nhà hoạt động phi lợi nhuận muốn nói tới hay suy nghĩ tới, tuy nhiên thực tế là bạn nên nắm bắt được diễn biến cũng như đánh giá được mức độ và phạm vi phù hợp của tổ chức của mình trên thị trường.
Xây dựng và lưu giữ những kế hoạch chiến lược và kế thừa: Việc hoạt động không có kế hoạch gần như một sự đảm bảo cho trình độ làm việc ăn xổi ở thì, thiếu kế hoạch và tính chiến lược. Bất kì một công ty nào ý thức được sự tôn trọng với chính mình cũng không bao giờ dám liều lĩnh như vậy. Hãy đặt ra những mục tiêu cho từng tháng, từng qúy, từng năm và xem xét liệu bản thân đã sẵn sàng cho những biến động và khó khăn đột xuất hay chưa.
Đầu tư vào công nghệ: Những thiết bị cũ có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá…- NHƯNG KHÔNG! Công việc của bạn đóng vai trò thiết yếu, những dữ liệu bạn nắm giữ có vị trí vô cùng quan trọng, và đồng nghiệp của bạn đang đóng góp thời gian và tài năng quý giá của họ vào công việc. Vậy thì tại sao bạn vẫn còn chắt bóp từng đồng với những ổ đĩa cứng, những phần mềm và các công cụ khác?
Có ý thức xây dựng đội ngũ nhân viên: Các tổ chức phi lợi nhuận thường có xu hướng cho rằng những người gắn kết với nhau bởi một mục đích chung – sứ mệnh chung – chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả công việc cao, hoạt động độc lập, và sự tin tưởng. Điều này có thể chưa chắc đã đúng. Ở các công ty, sự tập trung vào việc xây dựng đội ngũ nhân viên và nuôi dưỡng tài năng lãnh đạo được thể hiện rõ rệt hơn. Hãy tổ chức những cuộc họp với sự tham gia của những nhóm nhân viên chuyện biệt phụ thuộc vào từng dự án và tiến độ thay vì “toàn bộ nhân viên”.
Đầu tư tiền bạc và con người cho truyền thông xã hội: Đây là một công cụ, đòi hỏi đầu tư tiền và chiến lược chứ không chỉ là một vài cú nhấp chuột ngẫu nhiên đâu đó. Càng sử dụng các phương tiện thông tin, bạn sẽ càng đánh giá cao tác dụng, giá trị và hiểu hơn về việc đầu tư vào chúng.
Đối xử với những người hỗ trợ tổ chức như những cổ đông: Các tổ chức phi lợi nhuận thường không có kĩ năng thành thục trong việc thuật lại những câu chuyện của chính họ cũng như quảng bá những giá trị mà họ mang lại. Chúng ta thường mặc định rằng cả thể giới đều hiểu những việc chúng ta đang làm và tác động của những việc làm này. Hãy báo cáo lại với những nhà tài trợ và đảm bảo rằng họ nhận được sự đánh giá hoàn hảo. Hãy khởi xướng thêm nhiều ý tưởng để đưa một số câu chuyện lên các phương tiện thông tin.
Tham gia đối thoại về những vấn đề bạn quan tâm: Chúng tôi hiểu rằng có những giới hạn về mặt nguồn lực mà bạn sử dụng để nhắm tới những cuộc vận động hành lang hay vận động chính sách theo khuôn khổ những chính sách công, nhưng nếu ngừng “chinh chiến” trên lĩnh vực này cũng có nghĩa bạn sẽ không thể đem lại sự thay đổi thật sự. Các tổ chức phi chính phủ có quan điểm có một không hai, cũng như những góc nhìn thực tế và cái tâm chân thành.
Người dịch: Nguyễn Thị Khánh Hòa (TNV của LIN)
thientam13887
thientam13887
Chủ nhiệm
Chủ nhiệm

Tổng số bài gửi : 575
Join date : 03/03/2011
Age : 36
Đến từ : Hồ Chí Minh City

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết